คาดอีก 4 ปีคน 25% ท่องเมตาเวิร์ส ลุ้นมูลค่าตลาดแตะหลัก $1 ล้านล้าน

0 Comments

คาดภายในปี 2026 ผู้คน 25% ทั่วโลกจะใช้เวลาในเมตาเวิร์สอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง และบริษัท 30% จะมีผลิตภัณฑ์และบริการอยู่บนเมตาเวิร์ส

การ์ทเนอร์คาดปี 2026 ประชากรโลก 25% จะใช้เวลาอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมงทำงาน ชอปปิ้ง หาความรู้ พูดคุยสังสรรค์ และเสพความบันเทิงในเมตาเวิร์ส โดยขณะนี้มีแบรนด์มากมายแข่งกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้ผู้ใช้จำลองตัวเองและใช้ชีวิตในโลกเสมือน

อย่างไรก็ดี การ์ทเนอร์เตือนบริษัทต่างๆ อย่าเพิ่งโหมลงทุน แต่ควรใช้เวลาศึกษาให้ดีเสียก่อน ขณะที่รายงานอีกฉบับจากเกรย์สเกลที่ออกมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วคาดว่า ภายในไม่กี่ปีนี้ตลาดเมตาเวิร์สจะมีมูลค่าแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์

จากข้อมูลใหม่ของการ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยด้านสารสนเทศชื่อดัง เมื่อถึงปี 2026 ผู้คน 1 ใน 4 จะใช้เวลาวันละไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมงในเมตาเวิร์สเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการทำงาน จับจ่าย การศึกษา เข้าสังคม และบันเทิง ขณะที่บริษัท 30% ทั่วโลกจะมีผลิตภัณฑ์และบริการอยู่บนเมตาเวิร์ส สะท้อนแนวโน้มปัจจุบันที่แบรนด์ต่างๆ พากันขยับหาลู่ทางแบ่งเค้กบนโลกดิจิทัลกันอย่างคึกคัก

จาวาด แอชราฟ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร (ซีอีโอ) เทอร์รา เวอร์ชัว มองว่า อาจยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์อย่างแม่นยำว่า เมตาเวิร์สจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่สิ่งที่รู้คือ เมตาเวิร์สจะเปิดประสบการณ์ใหม่และยกระดับการใช้ชีวิตของผู้คน

มาร์ตี้ เรสนิก รองประธานการ์ทเนอร์ ระบุว่า แบรนด์ต่างๆ จำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างเมตาเวิร์สที่เป็นเอกภาพตอบสนองความต้องการประสบการณ์อินเตอร์แอ็กทีฟ 3 มิติเสมือนจริงของผู้ใช้ เนื่องจากกิจกรรมบนเมตาเวิร์สมีแนวโน้มเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมต่างๆ กัน และจะเป็นกิจกรรมที่แตกต่างหลากหลายตั้งแต่การซื้อที่ดินดิจิทัล การสร้างบ้านเสมือน ไปจนถึงการเข้าคลาสเสมือนและซื้อ non-fungible tokens (NFT) กล่าวคือ ในที่สุดแล้วกิจกรรมเหล่านั้นจะเกิดขึ้นบนสภาพแวดล้อมหนึ่งเดียวคือเมตาเวิร์สโดยมีจุดหมายปลายทางมากมายในเทคโนโลยีและประสบการณ์ต่างๆ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการเปิดรับเทคโนโลยีเมตาเวิร์สยังเพิ่งเริ่มต้นและเปราะบาง การ์ทเนอร์จึงแนะนำให้องค์กรต่างๆ งดเว้นการทุ่มทุนก้อนใหญ่ในด้านใดด้านหนึ่งที่เฉพาะเจาะจงบนเมตาเวิร์สในขณะนี้ เพราะเชื่อว่า ยังเร็วเกินไปที่จะรู้ได้ว่า การลงทุนจะไปรอดหรือไม่ในระยะยาว

รายงานแนะนำให้ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ใช้เวลาเรียนรู้ สำรวจ และเตรียมพร้อมสำหรับเมตาเวิร์สเพื่อกำหนดตำแหน่งตัวเองให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนั้น การ์ทเนอร์ยังคาดว่า เมตาเวิร์สจะรันบนระบบเศรษฐกิจเสมือนด้วยสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโต และ NFT โดยจะไม่มีผู้ขายเพียงรายเดียวที่เป็นเจ้าของหรือควบคุมเมตาเวิร์สทั้งหมดอย่างแท้จริง

ก่อนหน้าที่การ์ทเนอร์จะเผยแพร่รายงานฉบับนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทวิจัย สเตรทเทอจี้ แอนาลิติกส์รายงานว่า ตลาดเมตาเวิร์สทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง 42,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2026 ขณะที่รายงานอีกฉบับจากเกรย์สเกล แพลตฟอร์มการลงทุนในคริปโตและการจัดการสินทรัพย์ที่ออกมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว มองโลกแง่ดีกว่าโดยคาดว่า ภายในไม่กี่ปีนี้ตลาดเมตาเวิร์สจะมีมูลค่าแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์

การคาดการณ์เหล่านี้ไม่ใช่จินตนาการเหนือจริง เห็นได้จากจำนวนผู้ใช้เมตาเวิร์สที่เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าระหว่างปี 2020 ถึงเดือนมิถุนายน 2021

ทั้งนี้ เมตาเวิร์สคือแนวคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีอุบัติใหม่ที่ครอบคลุมกว้างขวางและอาจไร้ขีดจำกัดโดยทำหน้าที่เป็นพื้นที่ที่ผู้คนใช้งานร่วมกันบนโลกเสมือน อีกทั้งยังเป็นสนามแข่งขันสำหรับคริปโต NFT และ AR/VR (ความเป็นจริงเสริม/ความเป็นจริงเสมือน)

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/stockmarket